วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เด็กไทยส่วนใหญ่ เกรดดี แต่ไร้ความรู้ พอเข้ามหาลัย ไปไม่รอด คุณคิดแบบผมหรือไม่ว่าใครเป็นต้นเหตุ

ตามความคิดของผม ผมว่าการศึกษาไทย ช่วยเหลือเด็กไทยในทางที่ผิดอย่างมาก เพราะเด็กก่อนอุดมศึกษา มีการใช้คะแนนเก็บที่สูงเกินไป สำหรับผม ผมว่ามากไปด้วยซ้ำ เด็กจึงไม่ใส่ใจกับการเก็บเกี่ยวความรู้เท่าที่ควร แต่มุ่งเน้นไปที่การทำคะแนนเก็บให้เยอะๆ บางครั้งเด็กบางคนถึงขั้นประจบประแจง อ.เพื่อให้มาได้ซึ่งคะแนน ซึ่งผมเองรับไม่ค่อยได้ พอถึงเวลาสอบกลางภาคหรือปลายภาค คะแนนสอบแปลผกผันกับคะแนนเก็บอย่างมาก เมื่อคะแนนออกมาไม่ถึงครึ่งก็มีการสอบซ้อม ผลสรุปแล้วต่อให้ไม่รู้อิโน่อิเน่อะไรก็ได้คะแนนสอบตั้ง 50% แล้ว(โครตๆแล้วครับ) ตัดเกรดออกมาได้เกรดที่ค่อนข้างสูงพอควร แล้วก็มาดีใจกันว่าเราเรียนเก่ง ผู้ปกครองก็คิดไปด้วยว่าลูกเราเก่ง ผมยังเชื่อว่าบางครั้งเด็กเกรด น้อยๆ บางคนยังเก่งกว่าเด็กเกรดสูงๆ เลยด้วยซ้ำไป พอถึงช่วงเข้ามหาลัย พอตัวเกรดสูงก็ใช้สิทธิโคต้าในการเข้ามหาลัย พอเรียนมหาลัยแล้วมันไม่ใช่อย่างแต่ก่อน คะแนนสอบเท่านั้นที่ใช้ในการตัดเกรด(อาจมีคะแนนเก็บเล็กน้อย) เมื่อตนเองไม่ได้ใส่ใจในการเก็บเกี่ยวความรู้ในระดับก่อนอุดมศึกษา แล้วจะเอาความรู้พื้นฐานที่ไหนมาต่อยอดในการเรียนมหาลัยละครับ ผลสรุปแล้วก็เรียนไม่รู้เรื่อง ทำข้อสอบไม่ได้ แล้วก็โดนรีไทม์ตามลำดับ ผมถามว่ามันเป็นความผิดที่ใครเหรอครับเมื่อโครงสร้างการศึกษาว่างมาให้เด็ก ต้องปฏิบัติตัวแบบนี้

5 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าใครมีความคิดเห็นอย่างไร อื่นๆ เกี่ยวกับเรื่องแบบนี้ก็คอมเมนต์ไว้ได้นะครับ ผมอย่างรู้ความคิดเห็นจากคนอื่นๆ เหมือนกัน เพื่อบางครั้งความคิดเห็นของผมอาจจะไม่ถูกต้องในสายตาคนอื่นเสมอไป ขอบคุณครับ เมล์ผม hacker_you-die@hotmail.com มีอะไรอยากคุยก็@เมล์มาได้นะครับ ผมก็ออนMSNแต่คงไม่ค่อยบ่อยเท่าไหร (ผมไม่ใช่hacker นะครับ แต่ไม่ชอบพวก hacker เลยตั้งเมล์แบบนี้)

    ตอบลบ
  2. ว้าว คนแรกเลยแฮธ
    บล็อกสดใส อ่านดีน่ะ
    แล้วตอนนี้ เจ้าของบล็อก เีรียนดีไหม
    ถ้าคิดว่าจะบอกว่าระบบการศึกษามีปัญหา แล้วมีทางแก้ไขจะเสนอไหม

    ตอบลบ
  3. สำหรับผม ผมคิดว่าการให้ความสำคัญกับคะแนนเก็บมากเกินไป ไม่ดีเท่าไหร อยากให้ปรับสมดุลการให้คะแนน ไปใส่ใจกับการสอบมากขึ้น และไม่มีการซ่อมเมื่อคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ เด็กจะเกิดการกระตุ้นตัวเองแต่ละครั้งที่มีการสอบ ไม่ใช่สอบแต่ละครั้งไม่ได้ เด็กก็พูดแค่ว่าง "ช่างแม้ง ตกก็ซ่อม" แต่ความคิดผมอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป ผมหวังว่า อยากให้เด็กไทยมีประสิทธิ์ภาพเหมาะแก่วัยวุฒิที่เค้าควรจะเป็น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดันๆคับ เป็นแนวคิดที่ดี เหมาะกับสังคมไทยในปัจจุบัน

      ลบ
  4. เห็นด้วยครับ น่าจะมีความยุติธรรมอยู่บ้าง
    และไม่ควรนำของคนอื่นไปใช้โดยไม่ขออนุญาติ

    ตอบลบ